-
- ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย)ผศ.ดร.ปาลิดา ตั้งอนุรัตน์
- ชื่อ-นามสกุล (ภาษาอังกฤษ)ผศ.ดร.Palida Tanganurat
- ตำแหน่งทางวิชาการผู้ช่วยศาสตราจารย์
- ตำแหน่งปัจจุบันผู้ช่วยศาสตราจารย์
- คณะ/หน่วยงานคณะเทคโนโลยีการเกษตร
- โทรศัพท์0909873XXX
- E-Mail Addresviewbiot@gmail.com
- สาขาวิชาการที่มีความชำนาญแบคทีเรียกรดแลคติก อาหารหมักดอง พันธุศาสตร์ของเชื้อแบคทีเรียกรดแลคติค
อัพเดทล่าสุด
09 ก.ย. 256600038จำนวนคนดู
ชื่อโครงการ | การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรน้ำอ้อยดำสกัดเข้มข้น |
ชื่อโครงการภาษาอังกฤษ | Product Development of Concentrated Herbal Drink form Saccharum sinense Roxb |
หน่วยงาน | |
หัวหน้าโครงการ | ผศ.นันท์ชนก นันทะไชย |
ผู้ร่วมวิจัย |
1. ผศ.ปาลิดา ตั้งอนุรัตน์ |
พี่เลี้ยง | |
ที่ปรึกษา | |
ปีงบประมาณ | 2562 |
คำสำคัญ | อ้อยดำ เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำตาล |
ผลลัพธ์ | |
บทคัดย่อ (ภาษาไทย) | |
บทคัดย่อ (ภาษาอังกฤษ) | |
หลักการและเหตุผล | เนื่องจากในปัจจุบันพืชสมุนไพรได้รับความนิยมและรัฐบาลให้ความสนใจเกี่ยวกับสมุนไพรเป็นอย่างมาก เป็นทรัพยากรที่สำคัญในการนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์มากมายหลายชนิด ในตำบลหนองสังข์ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีเกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพรเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพชรตะวัน ตำบลหนองสังข์ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วขึ้น ทั้งนี้เพื่อปลูกและแปรรูปสมุนไพรเชิงพาณิชย์ และพืชสมุนไพรที่ทางวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพชรตะวันได้ให้ความสนใจและปลูกไว้เป็นจำนวนมากคือ “สมุนไพรอ้อยดำ”ด้วยเหตุนี้ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพชรตะวันจึงมีแนวคิดในการนำสมุนไพรอ้อยดำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางการเกษตร สร้างรายได้ให้กับแม่บ้านเกษตรกร และสร้างความสามัคคีภายในกลุ่มสมาชิก และขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตผลทางการเกษตรมากยิ่งขึ้น วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพชรตะวันต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากอ้อยดำ โดยการนำอ้อยดำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรจากอ้อยดำ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามทันสมัย แต่อย่างไรก็ตามทางวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพชรตะวันยังขาดองค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการแปรรูปและการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้ทั้ง 2 ด้านนี้ เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มสามารถผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากสมุนไพรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและนอกชุมชน และอาจส่งเสริมให้มีการส่งออกจำหน่ายยังประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนได้อีกด้วย |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรอ้อยดำสกัดเข้มข้น 2. เพื่อศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรอ้อยดำสกัดเข้มข้น 3. เพื่อศึกษาอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรอ้อยดำสกัดเข้มข้น |