-
- ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย)ผศ.ดร.อัครวุฒิ ปรมะปุญญา
- ชื่อ-นามสกุล (ภาษาอังกฤษ)ผศ.ดร.Akkrawuthi Paramapuneya
- ตำแหน่งทางวิชาการผู้ช่วยศาสตราจารย์
- ตำแหน่งปัจจุบันผู้ช่วยศาสตราจารย์
- คณะ/หน่วยงานคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
- โทรศัพท์0614715XXX
- E-Mail Addresakkrawuthi@rmutt.ac.th
- สาขาวิชาการที่มีความชำนาญประสบการณ์สอน 7 ปี
อัพเดทล่าสุด
09 ก.ย. 256600024จำนวนคนดู
ชื่อโครงการ | การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ |
ชื่อโครงการภาษาอังกฤษ | Research and Development of E-Learning Innovation in Electrical and Electronics Sciences |
หน่วยงาน | |
หัวหน้าโครงการ | ผศ.ชลดา ปานสง |
ผู้ร่วมวิจัย |
1. ผศ.อานนท์ นิยมผล 2. ผศ.อัครวุฒิ ปรมะปุญญา |
พี่เลี้ยง | |
ที่ปรึกษา |
1. ผศ.สิริลักษณ์ หาญวัฒนานุกุล |
ปีงบประมาณ | 2563 |
คำสำคัญ | การวิจัยและพัฒนา, นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์, สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ |
ผลลัพธ์ | |
บทคัดย่อ (ภาษาไทย) | |
บทคัดย่อ (ภาษาอังกฤษ) | |
หลักการและเหตุผล | จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ได้แพร่กระจายในหลายประเทศทั่วโลกนั้น นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ผ่านมา 4 เดือน ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและกระจายไปทั่วโลก ทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ช่วงเมษายน 2563 มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ทั่วโลกมีมากกว่า 3 ล้านคน นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน (2563) กล่าวว่า สถานการณ์ทางภูมิภาคเอเชีย ณ วันที่ 26 เมษายน 2563 นั้น มีความร้ายแรง เพราะหลายๆ ประเทศมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศญี่ปุ่นสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเกิน 500 ราย ประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีพื้นที่เล็กทำให้การกระจายตัวของโรคได้เร็วขึ้น และเป็นบทเรียนให้แก่ประเทศไทยได้ทำงานเชิงรุกมากขึ้น จนทำให้เกิดการค้นหาแรงงานส่วนหนึ่งที่มีการติดเชื้อ ฉะนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้สถิติสถานการณ์โลกทุกวัน เพราะสถานการณ์โลกยังไม่น่าไว้วางใจ ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตแบบปกติแบบเดิมได้ สภาวะการของโรคเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ แพร่กระจายผ่านน้ำมูก น้ำลาย และคนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานที่ไม่ได้แสดงอาการ ไม่รู้ว่าใครติดเชื้อบ้าง ถ้าทุกคนใช้ชีวิตปกติจะมีโอกาสติดเชื้อได้ และสิ่งที่ทำมาทั้งหมดตอนนี้จะกลายเป็นศูนย์ ดังนั้นจะกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ต่อเมื่อมียารักษาให้หายและต้องมีวัคซีน แต่กว่าจะมีวัคซีนได้ข้อมูลล่าสุดตอนนี้ประมาณต้นปี 2564 ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ระหว่างนี้อยากให้ทุกคนปรับพฤติกรรม ไม่เป็นผู้กระจายเชื้อโรค ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ ในด้านการศึกษายูเนสโก (UNESCO, 2020) ได้คาดการณ์ว่าขณะนี้มีนักเรียน นักศึกษากว่า 363 ล้านคนทั่วโลกได้รับผลกระทบ โดยข้อมูลที่เผยแพร่โดยยูเนสโก (เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2563) แสดงให้เห็นถึงการปิดกิจกรรมการศึกษาของสถานศึกษาทั่วโลกที่เกิดการแพร่ระบาด ทำให้ผู้เรียน 1,542,412,000 คนได้รับผลกระทบ ทำให้สถาบันการศึกษาในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกได้นำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ เพื่อเปิดการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกในสหรัฐอเมริกา ประกาศจะใช้การเรียนการสอนเสมือนจริง (Virtual Education) รวมทั้งเทคโนโลยี AR และ AI ซึ่งการเรียนรู้ออนไลน์ขณะนี้เป็นตัวเลือกอันดับแรกในการช่วยเหลือนักเรียน ที่จะต้องเผชิญกับความท้าทายของการเรียนรู้โดยไม่ต้องมีกระบวนการแบบตัวต่อตัว (Geddie, J.S.J; 2020) ในเวลานี้นักเรียนและอาจารย์ต้องใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อให้สามารถดำเนินกระบวนการเรียนรู้ดำเนินต่อไปได้ และมีการวิจัยระบุว่า 53.8% ของผู้คนใน 194 เมืองในประเทศจีน ประสบกับผลกระทบทางจิตใจเนื่องจากปรากฏการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 (COVID-19) โดยเพศหญิงและนักเรียน ได้รับผลกระทบทางจิตใจมากที่สุด (Cuiyan Wang, et.al; 2020) ปัจจัยต่าง ๆ สามารถทำให้เกิดผลทางจิตวิทยาหนึ่งในนั้น คือ การหยุดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ เนื่องจากสถานการณ์ลดระยะห่างทางสังคม ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก (WHO., 2020) และปัญหาการจัดการเรียนรู้ออนไลน์มีหลายประการ หลายมิติ และความรุนแรงของปัญหาแตกต่างกันตามปัจจัยต่าง ๆ ทั้งผู้เรียน ผู้สอนเนื้อหาสาระ สถานศึกษา และความพร้อมของสาธารณูปโภคที่ เช่น เครื่องมืออุปกรณ์ แอปพลิเคชั่นและการสื่อสารที่มีมากมายเปิดกว้างและพร้อมใช้งาน (Schaffhauser, D., 2010) คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (RMUTT) และคณะศึกษาศาสตร์ (Faculty of Education) มหาวิทยาลัย Universitas Pendidikan Indonesia (UPI) ประเทศอินโดนีเซีย มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งนี้ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมดในภาคฤดูร้อน 2562 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมมีการยกเลิกการเรียนปรับพื้นฐานสำหรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2563 และมีแนวโน้มสำหรับบางรายวิชาหรือบางส่วนของรายวิชา ต้องสอนแบบออนไลน์เช่นกัน เพื่อให้สามารถดำเนินกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นต่อไปได้ ทุกหลักสูตรของคณะเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ต้องประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะและเจตคติ มีการบูรณาการที่เกี่ยวข้องในศาสตร์นั้น ๆ และต้องฝึกทักษะทางวิชาชีพผ่านกระบวนการปฏิบัติจริง โดยการสอนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสื่อวีดิทัศน์ (YouTube) เกมคอมพิวเตอร์ (Games) สื่อสังคม (Social Media) สื่อทางเสียง (Audiobooks and Podcasts) ซึ่งยังไม่ตอบสนองผู้เรียนที่ต้องปฏิบัติงานจริง จะเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในส่วนของทักษะปฎิบัติ ซึ่งเป็นทักษะทางกล้ามเนื้อต้องอาศัยการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญเกิดเป็นสมรรถนะ และเครื่องมือและอุปกณ์บางอย่างมีอันตรายเป็นอย่างมาก จำเป็นมีผู้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เช่น เลื่อยไฟฟ้า เครื่องกลึง เครื่องตัด ตู้เชื่อม ระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส ฯลฯ ที่ไม่สามารถให้นักศึกษาฝึกฝนเองที่บ้านได้ตามลำพัง และผู้สอนก็ไม่สามารถจัดหาเครื่องมือ ในการปฏิบัติงานที่บ้านให้ผู้เรียนได้ครบทุกคน เนื่องจากมีงบประมาณในการจัดซื้อจำกัด และจากการสังเกตการสอนทักษะอาชีพออนไลน์เท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ ส่วนมากเป็นสื่อวิดีโอเพียงอย่างเดียว ซึ่งทำให้สามารถเข้าใจเนื้อหาและขั้นตอนการปฏิบัติงาน แต่ไม่สามารถเกิดทักษะอาชีพได้ เพราะไม่ได้ลงมือปฏิบัติงานจริง ใช้เครื่องมือ วัสดุ อุปกณ์จริงในการฝึกปฏิบัติ สำหรับเนื้อหาการฝึกทักษะพื้นฐานด้านการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์นั้น มีความจำเป็นต่อวิศวกรรมศึกษา เช่น ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เมคคาทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้า งานระบบควบคุมอัตโนมัติ ฯลฯ ซึ่งจำเป็นที่ผู้เรียนช่างอุตสาหกรรมทุกคนต้องมี และเนื่องจากปีการศึกษา 2563 คณะฯ ได้ยกเลิกการเรียนปรับพื้นฐานก่อนเข้ารับการศึกษาทำให้นักศึกษาที่เข้าใหม่ไม่มีทักษะในการใช้เครื่องมือวัด และจากปัญหาต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น คณะผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสิ่งที่คาดหวังเฉลี่ยกับสิ่งที่เป็นจริงเฉลี่ยต่อการเรียนรู้ออนไลน์สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีครูช่างอุตสาหกรรม ออกแบบสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ โดยพิจารณาเลือกเนื้อหาการเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาเทคนิคศึกษา ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ ในหัวข้อเรื่องการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบของแอปพลิเคชันบนมือถือ (Application) เกมคอมพิวเตอร์ (Computer based game) การจำลองการทำงาน (Simulate) การฝึกปฏิบัติโดยใช้เครื่องมือเสมือนจริง (Virtual Reality) ร่วมกับอุปกรณ์จริง เพื่อใช้ในการฝึกทักษะปฏิบัติงานจริง เพื่อให้เกิดทักษะอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะสามารถนำผลการวิจัยเรื่องนี้มาใช้แก้ปัญหาและปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือของมหาวิทยาลัยในประเทศอินโดนีเซีย ไทยและเวียดนาม ที่สามารถขยายผลในระยะต่อไป เป็นการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เช่น Virtual Reality Cloud และ AI technology ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนและเอเซียที่เป็นสมาชิกของ Regional Association of Vocational and Technical Education in Asia (RAVTE, www.ravte-rmutt.ac.th) ในการพัฒนาการจัดการศึกษาในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เพื่อให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยได้ดำเนินต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ |
วัตถุประสงค์ | วัตถุประสงค์เฉพาะ1: เพื่อวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 1.1 เพื่อเปรียบเทียบระหว่างสิ่งที่คาดหวังเฉลี่ยกับสิ่งที่เป็นจริงเฉลี่ยต่อการเรียนรู้ออนไลน์ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาอาชีวะและเทคนิคศึกษา ในประเทศอินโดนีเซีย ไทยและเวียดนาม ทั้งภาพรวมและรายคู่ 1.2 เพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่คาดหวังเฉลี่ยต่อการเรียนรู้ออนไลน์ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาอาชีวะและเทคนิคศึกษาระหว่างประเทศอินโดนีเซีย ไทยและเวียดนาม ทั้งภาพรวมและรายคู่ 1.3 เพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่เป็นจริงเฉลี่ยต่อการเรียนรู้ออนไลน์ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาอาชีวะและเทคนิคศึกษาระหว่างประเทศอินโดนีเซีย ไทยและเวียดนาม ทั้งภาพรวมและรายคู่ วัตถุประสงค์เฉพาะ 2: เพื่อสร้างและประเมินต้นแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ทางทฤษฎีและปฏิบัติ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2.1 เพื่อออกแบบสร้างต้นแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ทางทฤษฎีและปฏิบัติ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2.2 เพื่อประเมินคุณภาพต้นแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ทางทฤษฎีและปฏิบัติ สาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ |