-
- ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย)ผศ.ดร.อนุชา ตุงคัษฐาน
- ชื่อ-นามสกุล (ภาษาอังกฤษ)ผศ.ดร.Auncha Tungkasthan
- ตำแหน่งทางวิชาการผู้ช่วยศาสตราจารย์
- ตำแหน่งปัจจุบันผู้ช่วยศาสตราจารย์
- คณะ/หน่วยงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- โทรศัพท์0814999XXX
- E-Mail Addresaimdala@hotmail.com
- สาขาวิชาการที่มีความชำนาญImage Processing, Object Recognitions,Image Retrieval, Networking, Computer Education, Expost Systems
อัพเดทล่าสุด
09 ก.ย. 256600054จำนวนคนดู
ชื่อโครงการ | การพัฒนาอุปกรณ์วัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่และระบบติดตามบนคลาวด์แบบทันทีทันใด |
ชื่อโครงการภาษาอังกฤษ | Development of Portable Air Quality Monitor Devices and a Real Time Monitoring Cloud-Based System and a Real Time Monitoring Cloud-Based System |
หน่วยงาน | |
หัวหน้าโครงการ | ผศ.นิพัทธ์ จงสวัสดิ์ |
ผู้ร่วมวิจัย |
1. ผศ.อนุชา ตุงคัษฐาน |
พี่เลี้ยง | |
ที่ปรึกษา | |
ปีงบประมาณ | 2563 |
คำสำคัญ | ดัชนีคุณภาพอากาศ, อุปกรณ์วัดคุณภาพอากาศ, ระบบติดตามบนคลาวด์แบบทันทีทันใด, เมืองอัจฉริยะ, ระบบนิเวศน์ดิจิทัล |
ผลลัพธ์ | |
บทคัดย่อ (ภาษาไทย) | |
บทคัดย่อ (ภาษาอังกฤษ) | |
หลักการและเหตุผล | ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหามลพิษทางอากาศในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ของประเทศ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ประสพวิกฤติหนักปัญหาฝุ่นควันละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐาน 4-5 เท่า (ที่ระดับค่าเท่ากับ 253 US AQI) โดยขึ้นเป็นอันดับ 1 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก (ข้อมูลวันที่ 13 มีนาคม 2563) เนื่องจากปัญหาไฟป่า ทำให้ส่งผลกระทบไปยังหลายจังหวัดในภาคเหนือ ประชาชนในพื้นที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพ มีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา อ่อนเพลีย และมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ จังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลก็ประสบกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและอากาศเป็นพิษเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นเมืองเศรษฐกิจ มีประชาการอาศัยอยู่มาก และมีการจราจรหนาแน่น ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศพบว่าค่าที่ตรวจวัดได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและยังคงเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ข้อมูลวันที่ 18 มีนาคม 2563) แม้ว่ากรุงเทพมหานครได้เดินหน้าดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาในบริเวณที่พบปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยการเพิ่มความถี่ในการล้างถนน ฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ขอความร่วมมือจากโครงการก่อสร้างอาคาร และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ตรวจวัดควันดำรถยนต์ รถโดยสารสาธารณะ และรถยนต์ทั่วไป ก็ยังพบว่าระดับค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ นอกจากนั้นค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index) ที่รายงานโดยกรมควบคุมมลพิษ ว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือดีนั้น พบว่าบางองค์ประกอบเช่น ค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน (> 30 ppm. /1 ชั่วโมง) หรือค่าก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน (> 0.17 ppm./1 ชั่วโมง) ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อุตสาหกรรม พื้นที่แผ้วถางหญ้าปลูกพืช และชุมชนที่อยู่อาศัยที่มีการจราจรคับคั่ง ปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากประชาชนวางใจในข้อมูลตัวเลขที่รายงาน แต่แท้จริงแล้วพบว่ายังคงมีปริมาณมลพิษในอากาศที่ยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชานโดยตรง โดยประชาชนไม่ทราบ ไม่รู้เท่าทัน และไม่ได้ระวังตัว ข้อมูลคุณภาพอากาศที่รายงานโดยกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านเว็บไซด์ air4thai.pcd.go.th นั้น เป็นการรายงานข้อมูลจากที่ตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในจุดพื้นที่หลักๆ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเรียกดูข้อมูลคุณภาพอากาศหรือค่าต่าง ๆ อาทิ เช่น ค่า PM2.5, PM10, CO, O3, SO2, NO2 ในรูปแบบตารางข้อมูลและกราฟได้ ตามช่วงเวลาที่กำหนด หากแต่ไม่สามารถวัดและแสดงค่าในพื้นที่เฉพาะจุดที่เจาะจงหรือต้องการทราบตามแต่ละช่วงเวลาได้ เช่น บริเวณรถไฟฟ้าสยามแสควร์ หน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น ผู้วิจัยจึงเสนอวิธีการแก้ปัญหานี้ โดยพัฒนาชุดอุปกรณ์วัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ที่มีขนาดเล็ก สามารถวัดข้อมูลคุณภาพอากาศและพารามิเตอร์ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ สามารถพกพาไปกับรถยนต์หรือหน่วยเคลื่อนที่ได้ สามารถวัดข้อมูลในพื้นที่เฉพาะจุดและรายงานข้อมูลแบบทันทีทันใด (real-time) ผ่านเครือข่ายไร้สายไปยังระบบคคลาวด์ ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถแสดงแผนที่คุณภาพอากาศเฉพาะตำแหน่งที่เจาะจงหรือ เฉพาะจุดที่เข้าทำการตรวจวัด แสดงผลข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์แบบทันทีทันใด (real-time) เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จะได้ทราบข้อมูลที่เป็นจริง ณ ปัจจุบัน ในพื้นที่นั้น ๆ ทราบถึงระดับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตนเอง ตลอดจนทราบคำแนะนำและวิธีการป้องกันตนเองจากปัญหามลพิษในอากาศเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับสุขภาพ รวมถึงหน่วยงานจะได้ข้อมูลคุณภาพอากาศที่สำคัญที่วัดได้จากในพื้นที่ที่เจาะจง พื้นที่ที่มีความเสี่ยง เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
วัตถุประสงค์ | 1. พัฒนาชุดอุปกรณ์วัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ขนาดเล็กที่สามารถวัดค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 2. สร้างหน่วยวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่เพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่เป้าหมายหรือเฉพาะจุด และรายงานข้อมูลแบบทันทีทันใดผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย 3. สร้างและพัฒนาระบบติดตาม จัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลแบบทันทีทันใดบนคลาวด์ 4. แสดงผลข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่ให้ประชาชนทราบ เพื่อทราบถึงระดับผลกระทบ ตลอดจนข้อแนะนำในการปฏิบัติต่าง ๆ ในการป้องกัน |